Sức khoẻ 2011-03-09 02:12:06

Ẩn họa từ tinh trùng đi mua


[size=1] [/size]Vì quá mong mỏi có con cái, một số người hiếm muộn đã trở thành nguyên nhân khiến cho hiện tượng rao bán tinh trùng ngầm phát triển dù đây là hoạt động bị pháp luật nghiêm cấm tuyệt đối.

Chào hàng công khai và lén lút

Chỉ cần vào Google, gõ “mua bán tinh trùng” đã cho ra hơn 26.000 kết quả tìm kiếm chỉ trong 0,06 giây. Những lời rao bán trên mạng như: "Tôi tốt nghiệp đại học, cao 1m72, nặng 65kg, đã có con, ngoại hình đẹp, cần bán tinh trùng cho phụ nữ hiếm muộn, có thể tới bệnh viện hoặc trực tiếp, yêu cầu kín đáo, lịch sự, vui lòng liên hệ qua email:…".

Để hiến và nhận tinh trùng phải trải qua một quá trình kiểm tra rất cẩn thận

"Tôi là T, 26 tuổi. người mạnh khoẻ, cao 1.71m, nặng 53kg, tốt nghiệp đại học. Tôi muốn thông qua mục này để giúp những người hiếm muộn, khó sinh con. Bán tinh trùng hoặc hiến tặng. Yêu cầu của tôi là phải khám sức khoẻ nếu muốn cho trực tiếp và giữ bí mật cho tôi và cho cả ai mua. Liên lạc qua mail… khi đồng ý sẽ gặp mặt".

"Các anh chị không may bị vô sinh, có nhu cầu mua tinh trùng, nếu cần thì liên hệ với tôi. Giá 10 triệu đồng. Tôi là sinh viên mới ra trường sức khoẻ tốt, có lối sống lành mạnh…".

Hay "Tôi đang rất cần tiền, tôi muốn bán tinh trùng của mình để có thể giải quyết vấn đề trên. Nhưng tôi cũng chân thành nói trước nếu ai thật sự có cái "tâm" tôi sẵn sàng "tặng"!

Theo lời những người đã từng trực tiếp liên hệ với địa chỉ bán tinh trùng trên mạng cho biết, người bán tinh trùng thường muốn giữ bí mật tên cũng như nơi ở của mình khi chưa biết rõ đối tượng hỏi mua là ai, cũng cần phải xem xét và chọn lọc thì mới có thể chọn mua được.

Vì vậy, nên nhiều người đã tìm đến "cò" bán tinh trùng ngay tại cửa các bệnh viện lớn để có thể trao đổi với người bán và được lựa chọn trực tiếp.

Nhân viên y tế BV Hùng Vương xét nghiệm tinh trùng của người hiến trước khi sử dụng cho người nhận.

Có hai kiểu mua bán tinh trùng, thứ nhất là qua "quan hệ" trực tiếp và thứ hai là mua tinh trùng, thông qua bệnh viện làm thụ tinh nhân tạo. Nếu sử dụng cách hai, người mua sẽ được bao luôn thủ tục làm thụ tinh tại bệnh viện.

Ngưỡng giá bán tinh trùng được người có nhu cầu bán rao trên mạng hiện không quá cao, chỉ dao động trong khoảng 4 - 16 triệu đồng, khiến nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn càng nuôi hy vọng.

Mua trực tiếp, vết thương không liền

Dù được đảm bảo bởi những lời quảng cáo chắc như đinh đóng cột của người bán, nhưng không ai dám khẳng định những mẫu tinh trùng đó không mắc các bệnh lây nhiễm nếu không tuân thủ quy định xét nghiệm, kiểm tra nhân thân. Ngoài ra, những đứa trẻ được sinh ra cùng một "giống" có thể gặp nhau trên đường đời mà không hề biết nhau… và còn nhiều hậu quả khác về vật chất cũng như những vết thương tâm lý mà các gia đình hiếm muộn gặp phải.

TS.BS Lê Vương Văn Vệ, Giám đốc bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thì: "Nếu mua tinh trùng qua quan hệ tình dục thì có 2 khả năng. Người cung cấp tinh trùng hoàn toàn khỏe mạnh, không mắc bệnh, không có dị dạng thì người phụ nữ may mắn có thể có thai, nhưng khả năng này không nhiều bằng khả năng mắc bệnh lây qua đường tình dục hoặc nhiều vấn đề khác sẽ gây ra bệnh lây truyền cho người phụ nữ".



Phiếu kiểm tra tinh dịch đồ đúng tiêu chuẩn

Bác sĩ Vệ cho biết thêm, hiện ở bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội có đủ lượng tinh trùng dùng cho nhu cầu. Người đến hiến ở chỗ ông được chọn lọc kỹ về hình thái như cao, khỏe mạnh và là sinh viên đại học. Khi đến hiến, người hiến tinh trùng sẽ được xét nghiệm máu để xem có mắc bệnh HIV, viêm gan, bệnh truyền nhiễm hay không. Đồng thời, người đến hiến được yêu cầu cung cấp thông tin về phả hệ như ông bà, bố mẹ, anh chị em có ai mắc bệnh hiểm nghèo, di truyền… Tại viện nam học và hiếm muộn Hà Nội hiện có khoảng 5 – 6 ngàn mẫu tinh trùng.

Tuy nhiên, thực tế thì nhiều ngân hàng tinh trùng kêu hiếm người đến hiến. Tại Bệnh viện Từ Dũ, TP HCM lượng tinh trùng ở ngân hàng tinh trùng của bệnh viện này vẫn còn thiếu. Các bác sĩ, cơ quan tuyên truyền đã kêu gọi hiến tinh trùng nhưng kết quả thu được chưa đáng kể, đa phần là do tâm lý e ngại. Bệnh viện đang lưu giữ khoảng hơn 300 hồ sơ chờ xin tinh trùng trong vô vọng vì không tìm được nguồn hiến.

Như vậy, nếu có nhu cầu xin tinh trùng, các cặp vợ chồng phải nhờ người thân hiến vào, nhưng điều này không dễ. Chưa kể, họ phải đối chọi với hàng nghìn hồ sơ khác để được chọn nhận. Chính vì thế, một số người đã lợi dụng thời cơ, nhảy vào kiếm chác.

Hiện nay, việc mua bán tinh trùng đang ngầm phát triển khiến nhiều người không khỏi bức xúc. Bạn Chung, nick name …ngochung18 chia sẻ trên diễn đàn Hiemmuon.vn: "Sao người ta có thể mua bán ngay cả những thứ không nên mua bán? Tôi muốn hiến tặng tinh trùng cho người hết sức cần và không còn lựa chọn thứ hai. Kiểm tra sức khỏe hàng năm của tôi rất tốt. Điều kiện cho như sau: - Không nhận tiền hay tạ lễ;- Không tìm hiểu thân nhân;- Người nhận phải chứng minh sức khỏe;- Người nhận đảm bảo đủ điều kiện nuôi dạy con tốt".

Cũng đồng quan điểm đó, diễn đàn Vn.answers.yahoo, bạn Nguyễn Cúc khẳng khái nói: ""Cái đó" người ta chỉ tặng chứ không bán, to khỏe thì dùng sức để lao động mà kiếm tiền"…

Ông Nguyễn Huy Quang, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết: "Việc mua bán tinh trùng tuyệt đối nghiêm cấm dưới mọi hình thức. Nếu có chuyện xin - cho thì bên xin sẽ thanh toán mọi chi phí chứ tuyệt đối không được mua bán".

Trong luật số 75/2006/QH11 ngày 29/11/2006 cũng nêu rõ, việc hiến, nhận mô phải hoàn toàn tự nguyện, vì mục đích nhân đạo, chữa bệnh, giảng dạy hoặc nghiên cứu khoa học, không nhằm mục đích thương mại. Theo quy định trên, để có mẫu tinh trùng sử dụng được, người hiến phải tối thiểu học hết lớp 9, từ 20 đến 55 tuổi, sức khỏe bình thường, không mắc bệnh tâm thần, di truyền và các bệnh viêm gan, giang mai, HIV/AIDS.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)