Thời trang - làm đẹp 2013-01-19 04:31:54

8 kiểu giày cổ quái của làng thời trang


1. Guốc Okobo
Theo Listverse, vào những năm 70 của thế kỷ 18, Nhật Bản bắt đầu xuất hiện hình ảnh những cô nàng Maiko, Geisha (các cô gái làm nghề múa hát, đánh đàn trong quán Ochaya ở khu phố Hanamachi, Kyoto) bước đi trên những đôi guốc gỗ có tên gọi là Okobo. Lý do các cô gái Nhật chọn đôi guốc cao này không chỉ bởi chúng hợp thời trang mà còn rất thực dụng bởi nếu như họ đang mặc một bộ Kimono đắt tiền, chúng sẽ giúp trang phục của họ không bị lấm lem khi di chuyển.
Guốc Okobo được tạo thành từ một mảnh gỗ duy nhất, đúc rất tự nhiên và thậm chí còn không quét vec-ni. Tuy nhiên, trong mùa hè, các cô gái Maiko thường đi guốc Okobo sơn mài màu đen. Chiều cao của guốc Okobo thường là 14cm, đế rỗng nên tạo ra âm thanh rất đặc biệt khi bước đi. Phần quai thường có hình chữ A-V, màu sắc phụ thuộc vào địa vị của các nàng Maiko. Ví dụ: Một cô nàng mới vào nghề sẽ đi guốc có quai màu đỏ, còn những người có thâm niên đi quai màu vàng.

2. Giày cao gót dành cho phái mạnh

Giày và tất trở thành mối quan tâm đặc biệt của đàn ông châu Âu trong những năm 1700 khi chiếc áo khoác dáng dài và quần ống túm được đưa vào làng thời trang, là một trong các xu hướng hot thời bấy giờ. Tuy nhiên, chúng lại khiến cho vóc dáng của đấng mày râu trông nhỏ con hơn, vì thế, các chàng bắt đầu cần tới những đôi giày cao để tôn lên vóc dáng. Vua Louis XIV là người mở màn cho phong trào này khi ông xuất hiện với đôi giày cao gót đế đỏ. Tất nhiên, không lâu sau đó, nó được "sao chép" nhanh chóng và rộng rãi với nhiều kiểu dáng thanh lịch, được trang trí công phu bằng ruy băng, nơ hoa hồng hoặc móc khóa kim loại.



3. Guốc Kabkabs

Những đôi cà kheo gỗ, dập đinh tán bạc, có tên gọi "Kabkabs" hay "Nalins" phổ biến ở Trung Đông vào thế kỷ 14-17. Cái tên "Kabkabs" bắt nguồn từ âm thanh phát ra khi bước đi trên sàn đá hoa hay đá cẩm thạch. Và trong xã hội bấy giờ, Kabkabs chỉ được đi bởi phụ nữ. Ưu điểm của chúng là bảo vệ đôi chân và quần áo tránh khỏi bụi bẩn, đường lầy lội và nhà tắm ẩm ướt. Những đôi Kabkabs của các phụ nữ thuộc tầng lớp quý tộc thường đa dạng và được khảm xà cừ. Chúng cao khoảng từ 5-7cm, quai được làm bằng da, lụa hoặc nhung. Trong những dịp đặc biệt như đám cưới, kiểu guốc này được bao phủ hoàn toàn bởi bạc trang trí hoặc trang sức bạc. Những đôi Kabkabs sử dụng trong nhà tắm thường có thiết kế đơn giản hơn và cả phái nam cũng sử dụng.




4. Giày tết từ vỏ cây Bạch Dương

Trong nửa đầu thế kỷ 20, phụ nữ Phần Lan thường đi trên những đôi giày được tết từ vỏ cây Bạch Dương, đôi khi là vỏ cây Bồ, cây Đoan, và phần ống quần nhét vào phía bên trong. Những đôi giày này được sử dụng để tránh mưa, bùn và tuyết. Thời hạn sử dụng của chúng rất ngắn, chỉ khoảng một tuần. Na Uy, Thụy Điển và Nga là những nước có kiểu giày này.


5. Giày Chopines

Xuất hiện tại Italy từ năm 1580 - 1620 và hiện giờ, chỉ tồn tại một số lượng rất nhỏ những đôi giày Chopines được trưng bày trong bảo tàng lịch sử. Giày Chopines "ra đời" trong thời kỳ phục hưng nhưng chúng vẫn là lựa chọn của nhiều phụ nữ Italy đầu thế kỷ 17. Giống guốc Okobo của Nhật Bản, giày Chopines có ứng dụng rất thực tế, đó là tôn lên vóc dáng, giúp người đi trở nên nổi bật.

Có những đôi Chopines được thiết kế cao tận 18cm, trang trí lộng lẫy và dĩ nhiên, giá của chúng không phải rẻ. Những đôi giày quý giá này thường được làm bằng gỗ hoặc bao phủ lụa, nhung. Chúng còn được trang trí với ren, bạc, đinh bấm và tua rua lụa cầu kỳ. Tuy nhiên, Chopines lại hiếm khi được "lộ diện" vì phụ nữ thời đó hay mặc váy dài chùm chân.



6. Dép Padukas

"Có mặt" vào những năm 1700, Padukas là kiểu dép lâu đời nhất trong lịch sử Ấn Độ. Chúng được thiết kế vô cùng đơn giản, chỉ một chiếc đế và một cái núm tròn để kẹp giữa ngón chân cái và ngón kế tiếp. Chúng thường được làm từ bạc, gỗ, sắt hoặc ngà voi. Điều đặc biệt là còn tồn tại một loại Padukas đinh nhọn, được sử dụng trong thuật khổ dâm. Đó là hình thức làm hài lòng sự kích thích tình dục bằng cách tác động đau đớn xuống cơ thể). Khi cơn đau kéo dài từ 20-40 phút, cơ thể bắt đầu sản xuất một loại hóa chất giống như thuốc phiện, gây mê, làm giảm đau đớn và tạo cảm giác phấn khích. Điều này giúp tăng cường độ nhạy cảm tình dục. Những đôi Padukas đinh nhọn thường được đi bởi những thánh nhân theo đạo Hindu hay người mộ đạo.



7. Giày cưới bằng cỗ

Những đôi giày cưới bằng gỗ, mũi nhọn hoắt "ra đời" trong thung lũng Bethmale, phía nam của thành phố Saint Girons, quận Ariège, Pháp vào cuối thế kỷ 19. Nó xuất hiện khi những người dân địa phương chiếm đóng được một doanh trại của quân xâm lược Moorish, những kẻ đã bắt cóc các cô gái của làng. Trong buổi lễ ăn mừng chiến thắng, người dân đã lấy phần mũi nhọn của đôi giày đang đi để đâm vào trái tim của kẻ thù.

Kiểu giày gỗ này được làm từ thân cây óc chó với phần thân giày hình chữ nhật, mũi được vót thật nhọn. Sau đó, đàn ông trong làng đã dùng những đôi giày độc đáo này làm quà cưới cho vợ tương lai của mình. Và mũi giày càng cao thì tình yêu của họ dành cho đối phương càng lớn.


8. Giày sen

Có thể nói, đây là kiểu giày kỳ quái nhất trên thế giới, xuất hiện vào thế kỷ thứ 10. Muốn đi được chúng, bạn buộc phải bó chân nhỏ lại để trông giống như một bông hoa sen. Vì vậy, tục lệ bó chân của phụ nữ ngay từ khi còn nhỏ đã có từ thời cổ xưa ở Trung Quốc và tồn tại cho tới tận thế kỷ 20.

Trong suốt hàng nghìn năm, người Trung Quốc cho rằng bàn chân nhỏ mang một vẻ đẹp quyến rũ. Họ gọi những bàn chân này bằng các loại tên mỹ miều như "gót sen" hay "gót huệ". Bên cạnh đó, bó chân còn được coi là biểu hiện của sự cao quý. Người con gái không có bàn chân bó thường bị khinh thường. Con gái quý tộc không bó chân chỉ có cơ hội lấy chồng ở đẳng cấp kém hơn, còn con gái những nhà nghèo thì dễ bị bán làm nô lệ. Vào thế kỷ 19, ước tính có tới 50% phụ nữ Trung Quốc bó chân và tỷ lệ bó chân ở phụ nữ quý tộc là 100%.

Tuy nhiên, những người phụ nữ bị bó chân thường đi lại không vững vàng. Nhưng mãi tới năm 1991, tập tục này mới bị "phá bỏ" và những đôi giày sen được thiết kế phù hợp hơn với đôi chân nhỏ nhắn của người phụ nữ thời bấy giờ.


Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)