Teen 24h 2015-09-09 09:31:01

7 bí kíp giúp trẻ yêu học Toán


Là môn học vô cùng lý thú, giúp học sinh phát huy trí tuệ nhưng trên thực tế, Toán lại là nỗi sợ đối với không ít các em.

Mỗi khi nhìn cô con gái mới học lớp 3 “đánh vật” với các bài tập Toán chị Nguyễn Thúy Ngân (Cầu Giấy, Hà Nội) không khỏi xót xa. Chị cho biết: “Dù con rất mệt mỏi, chán ngán, nhưng cháu vẫn phải cố làm bài tập vì sợ mai đến lớp bị thầy cô phạt”

“Bản thân mình có muốn giúp con giải Toán, nhưng thú thật cũng chẳng biết phải chuyển tải thế nào cho cháu dễ hiểu”, chị Trần Hoài Hương (Xuân Đỉnh, Hà Nội) thừa nhận.

Nói về vấn đề này, theo các nhà chuyên môn phương pháp giáo dục đúng, sách phù hợp sẽ có ảnh hưởng tích cực trong việc giúp trẻ tiếp thu môn Toán nói riêng, các môn học khác nói chung. Dưới đây là một vài bí quyết giúp phụ huynh khơi dạy niềm đam mê học Toán cho trẻ.


Áp dụng lý thuyết vào làm bài một cách hiệu quả

Toán học cần có sự rèn luyện thật nhiều để thực hành trơn chu. Ở mỗi dạng bài tập cụ thể, hãy giúp con làm quen với nhiều bài tập để thành thạo các bước và phương pháp giải. Thực hành nhiều lần, các em sẽ tạo cho mình được một thói quen tốt cũng nhưng kinh nghiệm khi tiếp cận với bất cứ dạng bài nào, ở cấp độ nào.

Học từ dễ đến khó

Điều này rất quan trọng, khi làm quen với các dạng bài tập cơ bản sẽ tạo cho trẻ động lực để tiếp cận những bài khó hơn và khó hơn nữa. Khi đó, các em sẽ tìm được niềm đam mê với các bài toán mà quên đi nỗi sợ đối với môn học này.

Luôn ghi tóm tắt trước khi giải Toán

Trước khi làm toán, phụ huynh cần yêu cầu con tóm tắt đề bài. Tóm tắt đề bài sẽ giúp các em không bỏ sót dữ liệu cần thiết cho việc giải bài tập. Cách làm này không chỉ giúp các em dễ dàng giải đúng mà còn tìm ra nhiều hướng giải hơn cho cùng một bài tập.

Muốn học Toán hiệu quả đừng quá cứng nhắc

Khi con làm bài mà bế tắc, không tìm được hướng đi, phụ huynh hãy gợi ý để con thử bằng nhiều phương pháp khác nhau. Điều này sẽ giúp các em có thêm kỹ năng, kinh nghiệm khi làm bài và tìm được hướng giải phù hợp với mỗi dạng bài cụ thể.

Khuyến khích trẻ rút ra kinh nghiệm riêng

Mỗi khi con hoàn thành bài tập, cha mẹ hãy khuyến khích con xem lại các bài tập mình vừa giải xem phương pháp nào thích hợp nhất, dấu hiệu nhận biết từng dạng bài. Hãy ghi chú những điều đó vào bên cạnh hoặc vào bất kỳ chỗ nào có thể giúp con ghi nhớ tốt nhất.

Học từ chính cái sai của mình

Không chỉ riêng môn Toán, với bất kì môn nào nếu con gặp lỗi sai, bạn nên hướng dẫn con có những ghi chú riêng để khi có thời gian sẽ xem lại, lỗi đó là gì, cách khắc phục ra sao… Khi trẻ không tự trả lời cho những thắc mắc đó, hãy động viên trẻ mạnh dạn hỏi bạn bè, thầy cô để tìm ra câu trả lời tốt nhất.

Chọn sách tham khảo phù hợp

Bộ sách Toán của Singapore với tên gọi “Đánh thức tài năng Toán học” (Unleash the Math Olympian in you) gồm 5 tập, của tác giả Terry Chew vừa được Dự án sách Lantabra mua bản quyền và phát hành tại thị trường Việt Nam tháng 8/2015 là một gợi ý.

Với các dạng bài thực tế và dễ hiểu, các bài toán trong sách được trình bày bằng những hình vẽ sinh động, mạch lạc khiến học sinh cảm thấy dễ hiểu và dễ dàng ghi nhớ.


Dạng “Bài toán trồng cây” - Trích từ trang 60-61 cuốn sách “Đánh thức tài năng Toán học” tập 2 của Singapore vừa phát hành.

Hay với dạng “Bài toán về tuổi”, các bài toán không giới hạn suy nghĩ của trẻ mà hướng dẫn các em tìm ra đáp án bằng những cách khác nhau, giúp trẻ phát huy tối đa tư duy, óc phân tích và lập luận của mình.


Trích từ trang 152-153 cuốn sách “Đánh thức tài năng Toán học” tập 2 của Singapore vừa phát hành.

Bộ sách được kỳ vọng sẽ góp phần làm thay đổi tư duy và thái độ học của trẻ em Việt Nam với môn Toán.


Bộ sách Toán của Singapore vừa được phát hành ở Việt Nam.​
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)