Máy tính - phần mềm 2010-12-06 07:18:05

5 sai lầm cố hữu của người dùng Linux "tay mơ"


[size=1]
[/size]






Mục lục


Ngoài khả năng bảo mật và nhiều lợi thế khác so với các đối thủ, hệ điều hành mã nguồn mở dần trở nên thân thiện, dễ dùng cho người mới làm quen. Trong số này đáng chú ý có Ubuntu 10.10 vừa ra mắt.
Nếu là một trong những người tiên phong dùng bản Ubuntu mới, bạn là một người rất nhạy bén về công nghệ. Bạn không phải tốn nhiều chi phí cho bản quyền hệ điều hành, không phải lo lắng virus xâm nhập và những khó khăn khác liên quan đến HĐH Windows hay MAC OS X. Tuy nhiên, bạn cũng nên biết và tránh một số sai lầm mà những người mới dùng Linux trước đây thường gặp phải.

Mong đợi cách sử dụng như Windows hay Mac

Nếu từng dùng Windows hay Mac trong thời gian dài, bạn sẽ hình thành một thói quen sử dụng. Do đó, khi chuyển sang HĐH mới, bạn sẽ thấy bỡ ngỡ. Ubuntu và các bản Linux gần đây đã tích hợp nhiều tính năng thân thiện với người dùng Windows hay Mac. Bạn có thể gạt bỏ “định kiến” khó dùng về Linux nếu sử dụng bản Ubuntu vừa ra mắt. Tuy vậy sẽ có một chút khác biệt về thao tác, cách dùng trên Linux so với Windows hay Mac. Bạn hãy đừng bỏ cuộc khi mới bắt đầu. Sau thời gian ngắn, bạn sẽ khám phá nhiều điều thú vị về Linux.

Không có quyền quản trị (root)

Một khác biệt đáng quan tâm giữa Linux và Windows là người dùng Linux không có quyền quản trị. Điều này tốt cho việc bảo mật, vì vậy bạn chỉ nên dùng quyền root chỉ khi cần thiết, chỉ một số tác vụ trên Linux mới đòi hỏi quyền quản trị này.

Dùng Google tìm phần mềm

Như trước đây, nếu bạn dùng Windows, khi cần tìm phần mềm nào đó sẽ “nhờ” Google tìm giúp. Nhưng nay, nếu bạn dùng Linux, bạn không cần phải đi tìm. Hầu hết bản Linux đều có phần quản lý gói, đây là nơi bạn nên ghé thăm trước tiên nếu có ý định tìm kiếm phần mềm, và hầu hết phần mềm ở đây là miễn phí. Ubuntu cung cấp sẵn cho người dùng trung tâm phần mềm Ubuntu (Ubuntu Software Center) và bạn có thể dễ dàng tìm phần mềm ở đây.

“Ngán” các dòng lệnh

Chuyện phải gõ lệnh đã là quá khứ. Với bản Ubuntu mới, bạn không phải “đụng” đến dòng lệnh nào cả. Tuy nhiên, nếu muốn thực thi nhanh một tác vụ nào đó, bạn có thể dùng các dòng lệnh ngắn thay vì nhấn chuột trên giao diện người dùng.

“Nản” khi sử dụng

Bước đầu dùng Linux, bạn sẽ gặp đôi chút khó khăn. Tuy nhiên bạn có bao giờ tự hỏi rằng trước đây khi mới bắt đầu làm quen Windows, bạn cũng từng bỡ ngỡ như vậy không. Điều quan trọng là bạn cần học cách sử dụng và làm quen dần. Qua thời gian, bạn sẽ khám phá nhiều điều lý thú mà Linux đem lại.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)