Tin tức - pháp luật 2012-08-19 01:13:42

19/8/1945 kỷ niệm cuộc khởi nghĩa lịch sử




Cách đây 66 năm, cũng vào thời khắc này, một dân tộc đã kiêu hãnh bắn phát súng đầu tiên cho cuộc đấu tranh thần kỳ để rồi trong vòng nửa tháng, cuộc tổng khởi nghĩa ấy đã giành được thắng lợi trong cả nước, để lại trong lịch sử là một dấu son chói lọi, với cái tên mà chắc hẳn đã là người Việt Nam, không ai không biết đến: Cách mạng tháng 8.



Cách mạng tháng Tám là cuộc cách mạng nhân dân đầu tiên do Đảng ta lãnh đạo mà nòng cốt là liên minh công nhân, nông dân, trí thức và giành thắng lợi ở một nước thuộc địa nửa phong kiến, trực tiếp công phá khâu yếu nhất trong hệ thống thuộc địa của chế độ thực dân. Cách mạng tháng Tám thắng lợi đã mở ra thời kỳ suy sụp, tan rã của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 là một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử Việt Nam, mở đường đưa dân tộc ta tiến vào kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Đây là cuộc vùng dậy của dân tộc ta trải qua mấy nghìn năm phấn đấu, là đỉnh cao của ý chí quật cường, sức mạnh cộng đồng, tầm cao trí tuệ của dân tộc hòa quyện cùng học thuyết Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Cùng với thắng lợi của Cách mạng tháng Tám, lần đầu tiên trong lịch sử, một Nhà nước công nông ra đời ở Việt Nam và Đông Nam Châu Á, gắn bó mật thiết với nhân dân, Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Nhân dân ta từ thân phận người nô lệ thành người làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình. Nước Việt Nam từ một nước thuộc địa và nửa phong kiến trở thành một nước độc lập, tự do và dân chủ. Đảng Cộng sản Việt Nam từ một Đảng phải hoạt động trong vòng bí mật, lãnh đạo đấu tranh giành chính quyền trở thành Đảng cầm quyền, lãnh đạo một Nhà nước độc lập, một quốc gia dân tộc. Sự ra đời Nhà nước Dân chủ nhân dân ở Việt Nam là một bước nhảy vọt to lớn, là cuộc đổi đời vĩ đại không chỉ trong lịch sử Việt Nam mà cả lịch sử đấu tranh giải phóng ở các dân tộc bị áp bức chống chủ nghĩa thực dân, chủ nghĩa đế quốc.



Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám là thắng lợi của chủ nghĩa Mác-Lênin được vận dụng sáng tạo vào hoàn cảnh Việt Nam, là thắng lợi của đường lối cách mạng giải phóng dân tộc của Đảng, là thắng lợi của tư tưởng Hồ Chí Minh, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Với thắng lợi này, nước ta không những trở thành một nước độc lập, tự do mà còn trở thành một trong những nước đi tiên phong trong việc xây dựng chế độ xã hội mới, chế độ dân chủ nhân dân, tiến lên chủ nghĩa xã hội. Đặc biệt, Cách mạng tháng Tám thành công là thắng lợi của ý chí quyết “đem sức ta giải phóng cho ta”, của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân mà Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại là người đã khơi nguồn và phát huy cao độ. Đó chính là nguồn động lực vô cùng to lớn quvết định thắng lợi vĩ đại của cuộc Cách mạng tháng Tám. Bằng đóng góp có ý nghĩa lịch sử cực kỳ to lớn này, thật đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Chẳng những giai cấp lao động và nhân dân Việt Nam ta có thể tự hào, mà giai cấp lao động và những dân tộc bị áp bức nơi khác cũng có thể tự hào rằng: Lần này là lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng, một Đảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, đã nắm chính quyền toàn quốc”.

Cuộc chiến đã đi qua nhưng những dấu son vẫn còn lại đó. Nó nhắc cho chúng ta về ký ức oai hùng của một thời hoa lửa, một thời dân tộc Việt Nam nhỏ bé đã khiến cho cả một đế chế thực dân phải khiếp sợ, một thời mà những người trẻ sẵn sàng sống, chiến đấu và hy sinh cho độc lập tự do của cả dân tộc. Thời ấy đã qua, nhưng tinh thần mãi mãi bất diệt. Và chúng ta, những người trẻ của ngày hôm nay không chỉ phải ghi nhớ những công ơn đó mà hơn hết, còn phải ra sức học tập và làm việc để xây dựng đất nước ngày một tươi đẹp hơn, để xứng đáng là những người chủ tương lai của một đất nước anh hùng.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)