Chuyện shock 2010-03-29 16:18:29

13 ChuyỆn LiÊn Quan ĐẾn NgÀy ThỨ SÁu 13


* Tài liệu: Tạp chí Science ("13 Facts About Friday the 13th" - 12 Feb, 2009).

Nếu bạn e ngại ngày Thứ Sáu 13 mang lại những điều xui xẻo thì bạn đừng vội mừng là nó đã đi qua. Thứ Sáu 13 tháng 2 mới chỉ là khởi đầu, vì năm 2009 có tới… ba ngày như vậy lận đó bạn ơi! Ngày tiếp theo sẽ rơi vào tháng 3 và ngày chót sẽ rơi vào tháng 11.

"Hiện tượng trong một năm có ba ngày Thứ Sáu 13 chỉ xuất hiện 11 năm một lần". Đó là lời tuyên bố của nhà Toán học Thomas Fernsler thuộc Đại học Delaware, người đã nghiên cứu con số 13 suốt hơn 20 năm trời.


[size=3]HUYỀN THOẠI VÀ SỰ KIỆN[/size]

Dưới đây là 13 câu chuyện về những tai họa và về những sự kiêng cữ liên quan tới ngày Thứ Sáu 13, theo tài liệu do Tiến sĩ Fernsler và các cộng sự viên cung cấp.





1 - Tên khoa học để gọi "bệnh sợ ngày Thứ Sáu 13" (rất nhiều người mắc chứng bệnh này, cho dù không chịu thú nhận) là "Paraskavedekatriaphobia" hoặc "Friggatriskaidekaphobia". Còn "bệnh sợ con số 13" thì được gọi là "Triskaidekaphobia". Chỉ cần đọc những cái tên dài thoòng này là cũng đủ… phát ớn.

2 - Hải quân Hoàng gia Anh từng đóng một con tàu mang tên "Friday the Thirteenth", còn gọi là "HMS Friday". Tàu ra khơi lần đầu vào một ngày Thứ Sáu 13, và không bao giờ quay trở về. (Tuy nhiên, Viện Bảo tàng Hải quân Hoàng gia Anh đã lên tiếng trên trang nhà Internet để cải chính lời đồn trên đây và khẳng định chưa bao giờ có một con tàu như vậy cả).

3 - Phi thuyền Apollo 13 được phóng lên không gian vào lúc 13 giờ 13 phút ngày 11 tháng 4 năm 1970 để thực hiện sứ mệnh đổ bộ lên Mặt trăng lần thứ ba. Nếu cộng hai số cuối của ngày, tháng, năm khởi hành (4-11-70) kết quả cho thấy chính là số 13 (4+1+1+7+0 = 13). Phi thuyền xảy ra tai nạn vào ngày 13 tháng 4 (tuy không phải Thứ Sáu) khiến NASA bắt buộc phải hủy bỏ kế hoạch thám hiểm không gian, may mắn là phi hành đoàn quay trở về Trái đất an toàn.

4 - Rất nhiều bệnh viện không có phòng số 13, cũng như nhiều tòa cao ốc cố tình cho "nhảy số" tầng lầu thứ 13 .





5 - Cầu thủ football lừng danh Dan Marino đã khoác chiếc áo mang số 13 suốt trong thời gian làm quarterback cho Miami Dolphins. Mặc dù lập nhiều thành tích xuất sắc, anh chỉ đưa được hội banh vào Super Bowl có một lần duy nhất (1985) nhưng lại thất bại trước cao thủ Joe Montana của San Francisco 49ers.

6 - Butch Cassidy, một trong những tên cướp khét tiếng nhất nước Mỹ, chuyên đánh cướp các ngân hàng và xe lửa, chào đời vào ngày Thứ Sáu 13 tháng 4 năm 1866.

7 - Trùm đỏ Fidel Castro của nước cộng sản Cuba cũng chào đời vào ngày Thứ Sáu 13 (tháng 8 năm 1926).

8 - Tổng Thống Hoa Kỳ Franklin D. Roosevelt không bao giờ chịu "xuất hành" vào ngày 13 của bất cứ tháng nào và cũng nhất định không chịu tiếp 13 người khách trong một bữa tiệc. Ngoài ra, lịch sử cũng ghi lại rằng Hoàng Đế Napoleon Bonaparte, thiên tài quân sự của nước Pháp, và Tổng Thống Herbert Hoover của nước Mỹ cũng mắc "bệnh sợ con số 13".

9 - Tại kinh đô ánh sáng Paris, những thực khách nào sợ con số 13 mà lỡ đặt bàn tiệc 13 người, có thể mướn một nhân viên nhà hàng đến ngồi chung bàn để làm "thực khách thứ 14" (gọi tắt là "quatorzième"). Các nhà hàng lớn lúc nào cũng có nhân viên chuyên làm nhiệm vụ trám chỗ như vậy.

10 - Văn hào Mark Twain - vốn nổi tiếng về tánh hài hước và lối viết văn dí dỏm - đã từng được mời làm vị khách thứ 13 trong một bữa tiệc. Một người bạn khuyên ông không nên đi dự. Nhưng Mark Twain cứ đi và sau đó về giải thích với bạn: "Quả nhiên là xui, họ chỉ có đủ thức ăn cho 12 người".

11 - Woodrow Wilson, vị Tổng Thống lãnh đạo nước Mỹ thời Đệ nhất Thế chiến, coi 13 là con số may mắn của ông, mặc dù thực tế chứng minh ngược lại. Ông tới bãi biển Normandy của nước Pháp vào ngày Thứ Sáu 13 tháng 12 năm 1918 để đàm phán hòa bình, để rồi trở về với một bản hiệp ước mà Quốc Hội không thông qua. (Trước đó thủy thủ đoàn đã khuyên ông dời ngày cập bến mà ông không đồng ý). Sau đó khi Tổng Thống Wilson đi du thuyết khắp nước Mỹ để kêu gọi người dân ủng hộ bản hiệp ước, ông suýt mất mạng vì bị một cơn "stroke".

12- Một trong những nguyên nhân khiến số 13 phải chịu tai tiếng chính là vì nó đứng sau số 12. Các chuyên gia Toán học luôn luôn coi 12 là con số trọn vẹn: 12 tháng của một năm, 12 vị thần trên đỉnh Olympus trong thần thoại Hy Lạp, 12 kỳ công của thần chiến thắng Hercules, 12 cung Hoàng đạo (Zodiac) theo lý số Tây Phương, 12 Tông đồ của Chúa Jesus, 12 bộ lạc của nước Do Thái cổ, một tá hột gà gồm 12 trứng. (Có thể kể thêm 12 con Giáp theo lý số Đông Phương chăng?)

13- Cuối cùng, nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy hình con dấu trên mặt sau tờ giấy bạc 1 Mỹ kim (one-dollar bill) bao gồm 13 bậc thang của Kim Tự Tháp, 13 ngôi sao trên đầu chim đại bàng, 13 mũi tên trên móng đại bàng, 13 chiếc lá trên cành olive. Nhưng chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy những hình ảnh này đã gây nên tình trạng suy thoái kinh tế hiện nay!





[size=3]NGUỒN GỐC CON SỐ 13 VÀ NGÀY THỨ SÁU 13[/size]

Sự mê tín dị đoan về con số 13 và ngày Thứ Sáu 13 xuất phát từ đâu? Không ai khẳng định được câu trả lời. Nhưng rất nhiều người cho rằng tất cả bắt nguồn từ bữa Tiệc Ly trong Kinh Thánh (the Last Supper), vì kẻ phản bội Chúa Jesus là chính thực khách thứ 13. Đó là lý do khiến cho con số 13 cũng như ngày Thứ Sáu 13 bị người dân Tây phương coi là xui xẻo, kể từ thời Trung Cổ và mãi về sau này.

Thế nhưng các nhà nghiên cứu Số học (numerology) lại tin rằng có sự tương quan giữa những con số và cuộc sống hàng ngày của con người.
Theo lời Mario Livio, một nhà nghiên cứu vật lý không gian và là tác giả cuốn sách "The Equation That Couldn't Be Solved" thì nếu chịu khó truy tầm, bạn sẽ thấy sự tương quan ấy bắt nguồn từ Pythagore, nhà Toán học lừng danh của Hy Lạp, và các môn đệ của ông. Họ đã "tìm ra phương pháp kết hợp những con số theo nhiều cách khác nhau để giải thích mọi chuyện xảy ra quanh chúng ta".

Khoa Số học được phát triển qua nhiều thời đại và mặc dù các kết quả nghiên cứu không được các nhà khoa học hoàn toàn chấp nhận, nhưng rõ ràng đã gắn liền với đời sống con người, cũng như những lời tiên tri của các chiêm tinh gia. Một chuyên gia nghiên cứu Số học nổi tiếng, bà Sonia Ducie cho rằng: "Một cách vô thức, người ta thường tự ràng buộc mình với những con số nào đó, bởi vì mỗi người trong đời mình đã trải qua các kinh nghiệm, hoặc đã học được các bài học, và cần dùng đến những con số ấy để phát triển tiềm năng của mình. Khoa Số học có thể đóng góp vào một số lãnh vực của đời sống cá nhân (như sức khỏe, nghề nghiệp, tình duyên, giao tế xã hội…) bằng cách dùng con số để nhận định xem mỗi người đang ở vào chu trình nào của cuộc đời, và từ đó hoạch định những việc nên làm".

Thế nhưng các nhà Toán học lại nhất định không công nhận giá trị của khoa Số học. Hồi năm 2006, có nhiều người đang bàn tán xôn xao về ngày 06 tháng 6 (vì ba con số 6 liền nhau - 666 - là biểu tượng của Quỷ Satan), khi được tạp chí Live Science hỏi ý kiến, ông Mario Livio tuyên bố thẳng thắn: "Không có tôi trong đó. Nếu chịu khó để ý nghiên cứu thì bạn sẽ thấy những sự trùng hợp ngẫu nhiên như thế vẫn xảy ra dài dài".
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)