Sức khoẻ 2014-03-17 12:41:03

10 thói quen bình thường nhưng gây hại cho sức khỏe


Chuông báo thức làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, còn những đôi dép xỏ ngón có thể gây bệnh khớp cho người sử dụng.

Đặt chuông báo thức hàng ngày
Giật mình vì chuông báo thức có hại cho sức khỏe. Ảnh: Listverse
Nhiều người thường đặt chuông đồng hồ để thức dậy đúng giờ vào buổi sáng. Cuối tuần có thể bạn sẽ muốn ngủ thêm để bù đắp cho khoảng thời gian trong tuần làm việc. Nhưng theo các nhà nghiên cứu, cả hai thói quen đều gây hại. Một nghiên cứu toàn diện về các thói quen liên quan tới giấc ngủ phát hiện thời gian ngủ trong tuần làm việc của nhiều người chênh lệch khá lớn so với và thời gian ngủ vào cuối tuần, Livescience cho biết. Theo các chuyên gia, thay đổi nhịp điệu sinh học tự nhiên khiến cơ thể con người trở nên yếu hơn và tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì. Một nghiên cứu ở Nhật Bản chứng minh thói quen dùng chuông báo thức để kéo bạn ra khỏi giấc ngủ gây ảnh hưởng xấu tới tim. Khi chuông đồng hồ reo, bạn sẽ giật mình và huyết áp của bạn sẽ tăng cao. Nếu bạn thực sự cần dậy sớm mà không thể ngủ sớm hơn, bạn nên áp dụng các phương pháp đánh thức từ từ để không gây tổn hại cho sức khỏe.
Máy xén cỏ gây ô nhiễm môi trường hơn ô tô
Máy xén cỏ Mỹ góp phần ô nhiễm môi trường. Ảnh: blogspot.com
Hầu hết máy xén cỏ đều có bộ phận chuyển đổi xúc tác để giảm bớt ô nhiễm môi trường. Nhưng ở Mỹ, lắp bộ phận này vào máy xén cỏ không phải là việc mà nhà sản xuất phải thực hiện. Một số nhà nghiên cứu ở Thụy Điển đã so sánh một loại máy xén cỏ với một chiếc ô tô. Trong một giờ, lượng khí độc mà máy xén thải ra ngoài môi trường tương đương với một chiếc ô tô chạy quãng đường 1,6 km, Examiner đưa tin. Một số bang ở Mỹ phát động phong trào “Ngày hành động vì bầu khí quyển trong lành” trong những đợt nắng nóng của mùa hè. Họ khuyến khích người dân Mỹ hạn chế xén cỏ vào những ngày ấy.
Những đôi dép xỏ ngón xinh xắn
Những đôi dép xỏ ngón có thể gây chứng đau khớp. Ảnh: wordpress.com
Dép xỏ ngón là thứ nhiều người thích đeo trong mùa hè do tính tiện dụng, thoáng mát và giá cả thấp. Nhưng dép xỏ ngón chính là “sát thủ” đối với đôi chân của bạn. Phần quai dép giữa các ngón chân có thể gây rộp da hoặc trầy xước. Tuy nhiên, theo Fox News, điều mà các chuyên gia chữa bệnh về chân lo lắng nhất là độ lỏng lẻo của dép khi bạn bước. Dép xỏ ngón không có cấu trúc vững chãi và có lợi cho chân, vì nó chỉ là một miếng cao su hình bàn chân cộng với vài quai mảnh. Chúng thiếu độ cong ở những chỗ cần thiết. Thậm chí, nhiều loại dép rẻ tiền không thể uốn cong. Hơn nữa, chân bạn phải tác động lực để giữ, điều khiển phần dép vào đúng vị trí.
Quá trình đi lại cũng ảnh hưởng tới tư thế của bạn. Vì vậy, dùng dép xỏ ngón nhiều có thể gây ra bệnh khớp và các vấn đề sức khỏe khác. Tất nhiên, bạn không cần phải từ bỏ sở thích đi sandal hoặc dép xỏ ngón. Các chuyên gia khuyên rằng bạn chỉ nên đeo chúng vào một số dịp cần thiết, dù trong mùa hè. Bạn nên dùng những loại giày, dép bình thường trong phần lớn thời gian còn lại. Nếu thường xuyên đeo dép xỏ ngón, bạn nên mua những đôi có khả năng nâng niu chân bạn tốt hơn.
Ngồi nhiều
Nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng vì thói quen ngồi nhiều. Ảnh: blogspot.com
Theo các nhà khoa học, ngồi nhiều rất có hại cho sức khỏe. Một nghiên cứu gần đây khẳng định, người ngồi khoảng 23 giờ mỗi tuần có nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch khá cao, Healthday đưa tin. Mặc dù nhiều người thường xuyên vận động, nhưng khoảng thời gian ngồi quá nhiều của họ vẫn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Không chỉ ngồi mới tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, mà mọi hành vi tĩnh, như nằm hay ít di chuyển, cũng gây hại. Điểm quan trọng là tất cả bộ phận trên cơ thể bạn cần vận động thường xuyên. Bạn hoạt động càng ít, nguy cơ đối với trái tim càng cao.
Tắm, gội thường xuyên
Cả vi khuẩn tốt và xấu đều tồn tại trên cơ thể người. Ảnh: blogspot.com
Nhiều người có thói quen tắm hàng ngày hay thậm chí hơn một lần một ngày. Từ khi xà phòng trở nên phổ biến, người ta cho rằng tắm rửa đều đặn đồng nghĩa với sạch sẽ. Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, tắm thường xuyên với xà phòng, sữa tắm hay thậm chí không dùng cả hai thứ đó đều không phải là ý kiến hay. Ngoài những vi khuẩn có hại, cơ thể bạn cũng có nhiều loại vi khuẩn tốt, cần thiết. Tắm nhiều cũng làm khô lớp dầu tự nhiên của cơ thể, dễ dẫn tới những vấn đề sức khỏe về da như bệnh chàm, Science Daily khẳng định. Nếu bạn dùng xà phòng, sữa tắm quá thường xuyên, chúng cũng sẽ cuốn trôi cả lớp dầu tự nhiên và các vi khuẩn tốt. Các chuyên gia mách bạn điều chỉnh số lần gội đầu tùy theo mức độ vận động thể chất, và mức độ tiếp xúc với đồ vật bẩn. Nói chung, bạn nên tắm gội vừa đủ để sạch sẽ, chứ không phải chỉ vì bạn thích.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)