Ăn chơi 2014-05-08 11:19:50

10 món bánh dân dã khuấy động tuổi thơ teen Sài Gòn


Bánh bò, bánh tai yến, bánh tiêu, bánh cam… gợi nhớ không ít teen về 'tuổi thơ dữ dội' khi cắn từng miếng giòn rụm, ngọt bùi.
Bên cạnh một Sài Gòn đô hội với những món bánh ngoại sang chảnh thì thế giới của những thứ bánh bình dị, giá rẻ bên gánh hàng rong của các cô, các chị ven đường vẫn làm rung rinh bao tử không ít thế hệ học trò. Sẽ là một điều đáng tiếc nho nhỏ nếu teen bỏ lỡ một trong mười món bánh ngon quên sầu dưới đây.
Bánh bò dừa
Không ai biết rõ nguồn gốc xuất xứ của món bánh dai dai, giòn giòn mà béo ngọt này từ đâu nhưng hương vị của nó được xem là rất dễ gây nghiện. Với nguyên liệu chính là bột mì, bột nổi, trứng gà cùng dừa bào sợi…, người làm bánh phải thoăn thoắt đổ thứ hỗn hợp sền sệt ấy thật mỏng trong một chiếc khuôn gang, dày khoảng 5cm để tạo thành hai lớp vỏ bánh. Sau đó, dừa bào sợi (đã được xào chín cùng đường cát) sẽ được cho vào lớp vỏ bánh. 
Ảnh: Ngoisao.
Điều thú vị là đa phần người làm bánh, đồng thời cũng là người bán đều là nam giới. Mỗi chiếc bánh có giá dao động chỉ từ 2 - 4k, nhưng đủ để teen lót dạ cho những buổi giải lao hoặc trước giờ đến lớp học thêm. 
Bánh gai
Còn được gọi là bánh ít lá gai, đây là một trong những món bánh ngọt truyền thống của Việt Nam, vùng đồng bằng Bắc Bộ. Món bánh này theo chân những người gốc Bắc di cư vào Nam và trở thành thứ quà quê ngon lành trên tay của những đứa trẻ thành thị. 
Ảnh: VnExpress.
Bánh có dạng hình vuông, được gói gọn gàng trong mớ lá chuối. Bánh gai đặc biệt bởi màu đen nhánh của nó được chế biến kỳ công từ bột nếp trộn đều với lá gai giã nhuyễn. Phần nhân bánh làm từ đậu xanh bỏ vỏ, trộn cùng đường cát và cơm dừa khô, hầm chín. Vị thơm dịu dịu của phần vỏ bánh màu đen cùng vị ngọt ngào từ nhân bánh chính là điểm hấp dẫn của bánh gai. 
Bánh cam
Có xuất xứ từ miền Tây, món bánh này đã trở thành lựa chọn quen thuộc của không ít teen bởi vị ngọt ngon khó cưỡng và giá thành quá rẻ của nó - 2k/chiếc. 
Ảnh: VnExpress.
Vỏ bánh được nhào qua nhiều công đoạn, được làm từ nếp ngon xay nhuyễn. Nhân bánh là đậu xanh đãi vỏ, nấu nhừ rồi tán nhuyễn. Dầu sôi, bánh được cho vào chiên đến khi vàng giòn, vớt ra để ráo. Sau đó, bánh được quết lớp đường phủ ngoài vàng ươm bắt mắt và chút mè rang thơm nức mũi, đủ teen xốn xang dạ dày rồi đây. 
Bánh tiêu
Là món bánh có xuất xứ từ cộng đồng người Hoa, bánh tiêu được chế biến từ các nguyên liệu như bột mì, bột khai, đường, vừng/mè… Để thưởng thức trọn vẹn hương vị của món bánh này, teen nên ăn khi vừa được chiên xong nhé. Vì sau chiên, bánh phồng to lên, còn ấm nóng, vừa mềm vừa giòn. 
Ảnh: NgoiSao.
Hiện nay, tại một số xe bánh tiêu, người bán còn kẹp thêm một phần bánh bò để làm nhân chiếc bánh tiêu, tăng thêm hương vị. Tuy nhiên, giá thành cũng chẳng xê xích là bao nên teen thoải mái ních đầy bụng chỉ với 6 - 10k/chiếc.
Bánh bò
Thật khó bỏ qua chiếc bánh nhỏ xíu này teen nhỉ!  Những nguyên liệu quen thuộc như bột gạo, nước dừa, đường, men chua… cũng đủ để tạo nên một loại bánh đặc sắc đầy hấp dẫn. 
Quá trình làm ra món bánh bò lâu (10 - 12 giờ) và qua nhiều công đoạn. Sau đó, bánh được hấp chín. Bánh này có nhiều hương vị và màu sắc nên teen sẽ dễ xiêu lòng đây.
Ảnh: Ngoisao.
Thưởng thức bánh bò cùng muối mè hoặc chan với nước cốt dừa, rắc vài hạt đậu phộng rang là “đỉnh của đỉnh” trong những ngày Sài Gòn mưa bất chợt đấy.
 
Bánh ống lá dứa
Món quà quê này có xuất xứ từ Trà Vinh, thường được quẩy trên những quang gánh, đặt dọc các tuyến phố trung tâm. Nguyên liệu chính của bánh là khoai mì và bột gạo, trộn lại với nhau sao cho tơi xốp, mà không quá ướt hoặc quá khô như các loại bánh khác.
Ảnh: Gà Con.
Nguyên liệu sẽ được cho vào các ống nứa, đợi chừng đôi ba phút cho bánh chín, người bán sẽ lấy bánh bằng một chiếc que dài và dẹp, cuộn vào một miếng bánh tráng mỏng. Rắc thêm chút dừa nạo, đậu phộng, đường là món ăn hoàn thiện trọn vẹn vị ngon để teen sẵn sàng “măm măm”. Với mức giá từ 6 - 8k, bánh ống lá dứa dư sức quyến rũ teen mê ăn vặt bởi độ lạ, ngon cùng giá thành không thể rẻ hơn.
Bánh tráng trộn
Sẽ không ngoa khi phong ngôi vương cho món bánh này. Có quê hương từ xứ bánh tráng Tây Ninh, bánh tráng trộn là khúc biến tấu đầy hương vị, có sức quyến rũ bao thế hệ học trò Sài thành. 

Nếu trước đó, bánh tráng trộn chỉ đơn giản với bịch muối tôm, mỡ hành, cùng vài hạt đậu phộng rang với trứng cút luộc, khô bò; thì nay món này trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết với cả chục loại nguyên liệu thêm vào như: mực tẩm xé sợi, tôm khô rim đường, nước cốt me, bơ sốt, trứng vịt luộc, xoài xắt sợi… Với mức giá từ 10 - 20k, bánh tráng trộn giờ đây đã trở thành món ăn vặt không thể thiếu đối với bất kì bạn trẻ nào tại thành phố này.
Bánh tằm khoai mì
Với hình dáng bên ngoài như con tằm, món bánh dân dã này thu hút không chỉ teen nông thôn, mà những bạn trẻ thành thị cũng đắm đuối với độ ngon của nó. 
Bánh tằm khoai mì ăn hơi dai, có vị thơm của dừa bào vụn cùng mùi mè rang, đậu phộng giã nhỏ, chút mằn mặn của muối, ngòn ngọt từ đường tạo nên một thứ bánh độc đáo và cực hấp dẫn. 
Ảnh: Wordpress.
Bánh thường được bán trên các xe hàng rong tại một số góc phố như Lý Chính Thắng, Ung Văn Khiêm, Xô Viết Nghệ Tĩnh… Bánh thường được ăn vào buổi chiều hoặc tối. Tuy nhiên, teen nào có dạ dày không tốt đừng ăn nhiều nhé, vì bánh có nguyên liệu từ dừa nên dễ khiến đầy bụng đấy. Một phần bánh tằm khoai mì cũng chỉ dao động từ 6 - 10k, rất hợp với túi tiền của teen.
Bánh bèo
Ảnh: Gà Con.
Bánh bèo có xuất xứ từ Huế. Món bánh tinh tế của nền ẩm thực Việt Nam này được bán hầu hết tại các cửa hàng, nhưng ngon nhất vẫn là những tiệm gốc xứ cố đô. Những năm gần đây, bánh bèo cũng được bán trên những quang gánh dọc xuôi các con phố Sài thành đông đúc, len lỏi vào các ngõ hẻm dân cư… 
Bánh tai yến
Ảnh: Ngoisao.
Không còn nhiều người làm bánh tai yến tại Sài Gòn, vì thế món bánh này trở nên dần xa lạ với teen. Tuy nhiên, vài năm trước đây thì tai yến vẫn khiến đông đảo học sinh lựa chọn nhờ vào hương vị đặc trưng và giá thành rẻ. Hiện nay, món này chỉ được bán tại một số tuyến phố trung tâm, chủ yếu phục vụ cho  du khách nước ngoài, tò mò về ẩm thực Việt Nam.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)